Nhà sư Nhật Bản mặc Hoodie hòa trộn hip-hop với Phật giáo

Thoạt nhìn, Yugasan Rendaiji dường như không khác lắm với hàng ngàn ngôi chùa Phật giáo khác nằm rải rác trên khắp Nhật Bản. Nhưng bên dưới vẻ bề ngoài bình thường đó là một phong trào có một không hai kết hợp hai nền văn hóa không thể ngờ tới: Phật giáo và hip-hop.

Phong trào này là đứa con tinh thần của Gomyo, hay Kevin Seperic, một linh mục người Mỹ làm việc tại đền thờ. Gomyo, 45 tuổi, người chuyển đến Nhật Bản từ quê hương Michigan vào năm 1994, cho biết ý tưởng sử dụng hip-hop để thể hiện tư tưởng và giáo lý Phật giáo đã đến với anh sau khi nghe bài hát của Beastie Boys, Bodhisattva Vow vào thập niên 90.

Gomyo lần đầu tiên bắt đầu thu âm hip-hop vào năm 1990, nhưng sau khi đến Nhật Bản, anh bắt đầu phát triển niềm yêu thích mạnh mẽ đối với Phật giáo, điều này cuối cùng dẫn đến việc anh học tập để trở thành một linh mục Shingon. Năm 2000, Gomyo bắt đầu đào tạo chính thức và được tấn phong làm linh mục giáo dân tại một buổi lễ tại Đền Zentsuji ở Shikoku, nơi sinh của Kukai, còn gọi là Kobo Daishi, người sáng lập Shingon và là một trong những người nổi tiếng nhất và được tôn kính trong Phật giáo Nhật Bản.

Sau khi học tại Muryokoin trên núi Koya vào năm 2002 và 2003, Gomyo đã được truyền pháp vào năm 2004 tại Ninnaji ở Kyoto và trở thành một ajari (linh mục Shingon). Trong Phật giáo, truyền pháp là quá trình đảm bảo sự tiếp nối dòng máu tâm linh, cụ thể là sự kết nối không bị gián đoạn giữa nhà sư và các đệ tử kéo dài trở lại chính Đức Phật.

Nhà sư Nhật mặc Hoodie hòa trộn hip-hop với Phật giáo
Nhà sư Nhật mặc Hoodie hòa trộn hip-hop với Phật giáo

Ngay cả sau khi trở thành linh mục, hip-hop vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của Gomyo và anh vẫn tiếp tục ghi âm và biểu diễn, nhưng ngày càng anh bắt đầu thấy các liên kết đến Phật giáo mà hip-hop có thể đóng vai trò trong việc truyền pháp. Hip-hop, anh giải thích, thường được chia thành bốn yếu tố hoặc vai trò: MC hoặc rapper, DJ, nghệ sĩ graffiti và B-boy hoặc vũ công. Những yếu tố này có mối tương quan tốt với các yếu tố thực hành Phật giáo. Rap được thể hiện trong Phật giáo bằng cách tụng kinh, DJ tạo nhịp điệu bằng trống taiko hoặc các khối gỗ. Gomyo cho biết thêm, yếu tố thị giác, thể hiện trong văn hóa hip-hop thông qua graffiti hoặc nghệ thuật đường phố, kết nối đặc biệt tốt với trường phái Phật giáo của mình.

Gomyo nói rằng yếu tố nhảy B-boy, hay breakdance, có thể phù hợp với các loại vũ điệu Phật giáo như Bon Odori, nhưng anh thừa nhận rằng đây là một yếu tố mà các nhà sư mặc áo hoodie vẫn chưa khám phá. Gomyo hiện đang đứng đầu nhóm hip-hop FBSD, viết tắt của Thần Tự do, Spit Dharma. Trong thời đại của sự quan tâm đến Phật giáo ở Nhật Bản đang giảm dần, đặc biệt là ở thế hệ trẻ, Gomyo tin rằng việc truyền bá đạo pháp theo cách có ý nghĩa ngày càng trở nên quan trọng.