tu tại gia

Ý nghĩa của lời Phật dạy “Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”

Mọi người vẫn thường truyền miệng nhau câu dạy của Phật “Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được đúng và sâu xa ý ngĩa của Phật ẩn sâu trong đó. Muốn Hiểu, Hướng và Tôn trọng Phật giáo thì phải tìm hiểu kĩ về các cấp bậc tu này.

tu tại gia

Đọc theo thứ tự câu trên, nhiều người hiểu ngầm rằng “tu tại gia” là quan trọng nhất nên được xếp đầu tiên. Như vậy là mới hiểu được một phần, chưa đầy đủ. Đây là cách sắp xếp theo thứ tự, cấp bậc tu hành tăng dần. Phật khuyên dạy chúng ta, muốn làm việc gì, dù việc nhỏ hay việc lớn, trước tiên bản thân phải tự tu, tự chiêm nghiệm những điều còn thiếu sót ở bản thân, nhận thấy sai ở đâu sửa liền. Bên cạnh đó, cần phải tự ngẫm nghĩ, thấu hiểu Phật giáo theo cách của mình, thấm nhuần tư tưởng Phật, trước khi bước ra đời.

Vế tiếp theo, Phật dạy “Tu tại chợ”, nghĩa là giao lưu, học hỏi và tiếp xúc với xã hội để nâng cao tầm hiểu biết, trí tuệ của bản thân. “Học” luôn phải đi đôi với “Hành”, “Đạo” phải gắn với “Đời”, mọi việc trong cuộc sống đều có quy luật “nhân quả”, mỗi hành động của con người đều vì xã hội, vì nhân sinh để mà cố gắng. Nhân sinh luôn phải gắn bó, giao lưu, trao đổi lẫn nhau thì đời mới tươi đẹp được.

Lời dạy cuối cùng trong câu của Phật là “Tu tại chùa”, đây là bước cuối cùng, sau khi đã tự học hỏi và trao đổi với người đời, chúng ta phải tìm đến những vị chân tu học thuyết uyên bác để học hỏi. Kinh sách nhà Phật vô cùng rộng lớn, người bình thường không thể nào tự mình hiểu hết, nếu tự nghiền ngẫm có thể hiểu sai dẫn đến đi lầm đường, lạc lối.

Đây chính là câu nói đúc kết từ những kinh nghiệm, sự tiếp biến văn hóa của dân tộc Việt Nam, phản ánh quá trình khổ luyện và phải từng bước, qua nhiều giai đoạn mới có được kết quả tốt đẹp.